A BIYAHE NILA FARRAH, ANGELICA, AT ANGELENE PATUNGO SA MALINIS NA KINABUKASAN: ANG PAPEL NG KANILANG MGA MAGULANG SA PAGHUBOG NG KANILANG UGALI TUNGKOL SA KALINISAN


FARRAH'S TESTAMENT:

Sa bawat yugto ng ating buhay, ang mga magulang ay may mahalagang papel sa paghubog ng ating mga ugali. Isa sa mga aspeto ng ating personalidad na kanilang nakatutok ay ang ating asal patungo sa kalinisan. Ngayon, sa pamamagitan ng pagmumuni-muni sa kanilang impluwensya, nais kong ibahagi ang mga karanasan na nagbukas sa aking mata patungkol sa kahalagahan ng kalinisan.

Unang-una, naging halimbawa ang aking mga magulang sa pamamagitan ng kanilang sariling pagiging malinis. Ang kanilang maayos na pamumuhay ay nagbigay sa akin ng inspirasyon upang itaguyod ang kalinisan sa aking sariling espasyo. Madalas kong napagtanto na ang simpleng gawain ng paglilinis ay naglalaman ng pagpapahalaga sa sarili at respeto sa kapaligiran. Bukod sa halimbawa, ang aking mga magulang ay hindi nag-atubiling ituro sa akin ang tamang paraan ng paglilinis. Mula sa pag-aayos ng kama hanggang sa pagsasaayos ng mesa pagkatapos kumain, natutunan ko ang mga kaugalian na nagbibigay halaga sa disiplina at organisasyon. Ang kanilang mga gabay ay nag-ambag sa pag-unlad ng aking sariling sistema ng pag-aalaga sa kalinisan.

Sa kabuuan, ang mga magulang ko ay naglaro ng malaking bahagi sa pagbuo ng aking attitude towards cleanliness. Hindi lang sila naging tagapayo kundi naging gabay at inspirasyon upang maging mas maingat at responsable sa aking paligid. Sa bawat paglilinis, nararamdaman ko ang kanilang pagmamahal na naglalabas sa simpleng gawain ng pag-aalaga sa aking sarili at sa aming tahanan.



🌊 🌊 ♻️♻️🌊 🌊 ♻️♻️




ANGELICA'S TESTAMENT

Ang aking mga magulang ay may malaking papel sa paghubog ng aking ugali patungkol sa kalinisan. Sila ang nagturo sa akin ng kahalagahan ng pagiging malinis hindi lamang sa sarili kundi pati na rin sa ating kapaligiran. Mula sa pagtuturo sa akin kung paano maghugas ng kamay bago at pagkatapos kumain, hanggang sa pagtuturo sa akin kung paano maglinis ng aking kwarto, sila ang naging gabay ko sa pagpapahalaga sa kalinisan. Hindi lamang ito sa pisikal na aspeto, kundi pati na rin sa mental at emosyonal na aspeto.

Ang kanilang disiplina at pagpapahalaga sa kalinisan ay nagturo sa akin na ang kalinisan ay hindi lamang isang gawain, kundi isang lifestyle. Ito ay naging bahagi na ng aking araw-araw na buhay, at ito ay nagbigay sa akin ng disiplina at responsibilidad.
Ang kanilang pagiging ehemplo ay nagbigay sa akin ng inspirasyon na maging malinis hindi lamang sa aking sarili kundi pati na rin sa aking kapaligiran. Sila ang nagturo sa akin na ang kalinisan ay hindi lamang para sa ating sarili, kundi para rin sa ating komunidad.

Aang papel ng aking mga magulang sa paghubog ng aking attitude patungkol sa kalinisan ay hindi lamang nagbigay sa akin ng disiplina at responsibilidad, kundi nagbigay rin sa akin ng inspirasyon at pagpapahalaga sa kahalagahan ng kalinisan. Sila ang naging gabay ko sa pagiging isang responsableng indibidwal na may malasakit sa kanyang sarili at sa kanyang kapaligiran.



🌊 🌊 ♻️♻️🌊 🌊 ♻️♻️




ANGELENE'S TESTAMENT

Sa buhay ko, napakalaking papel ng aking mga magulang sa paghubog sa akin ng tamang pananaw at halaga sa kalinisan. Mula pa noong bata ako, itinuro na sa akin ng aking mga magulang ang kahalagahan ng wastong pagtatapon ng basura at ang pagiging responsableng mamamayan sa pamamagitan ng paglilinis ng aming paligid.

Ang aking mga magulang ay mga halimbawa ng disiplina pagdating sa paglilinis ng bahay. Sa kanilang pangunguna, natutunan ko kung paano magtapon ng basura nang tama at kung paano panatilihin ang aming tahanan na malinis at maayos. Hindi lamang sa pagtapon ng basura, tinuruan din nila ako kung paano maglinis ng mga gamit, mag-ayos ng mga bagay, at alagaan ang kapaligiran.

Isa sa pinakaimportanteng bagay na itinuro sa akin ng aking mga magulang ay ang pagiging responsable sa sariling kalat. Ipinakita nila sa akin na ang pagiging malinis ay hindi lamang tungkol sa paglilinis ng bahay kundi pati na rin sa pag-iingat at pagrespeto sa kalikasan at sa ibang tao. Ipinapaabot nila sa akin na ang bawat basura na itinatapon natin ay may epekto sa kapaligiran at sa iba pang tao, kaya mahalaga na maging responsable sa pagtatapon nito.

Sa pamamagitan ng kanilang mga aral at halimbawa, naitanim sa akin ang ugaling ito na hanggang ngayon ay patuloy kong ginagamit at pinapasa sa iba. Ang aking mga magulang ang naging pundasyon ng aking kaalaman at pag-unawa sa kahalagahan ng kalinisan at responsableng pag-aalaga sa kalikasan.

Sa kabuuan, napakahalaga ng papel ng aking mga magulang sa paghubog ng aking ugali sa kalinisan. Dahil sa kanilang gabay at aral, ako ay natutong maging responsable, magmahal sa kapaligiran, at maging aktibong bahagi ng pagpapabuti ng ating mundo.

Comments